เทคนิคที่จะจัดการหรือบริหารความขัดแย้งในองค์กร
08:08:00
เทคนิคที่จะจัดการหรือบริหารความขัดแย้งในองค์กร เพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาเหตุผลหรือการประชุม ได้แก่
1. วิธีแพ้-แพ้ (Lose-Lose)
เป็นการจัดการความขัดแย้งด้วยการหลีกเลี่ยงปัญหา การประนีประนอม แต่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่ได้รับผลตามที่ต้องการ ซึ่งผู้บริหารจะต้องคำนึงถึงสถานการณ์ที่เหมาะสม เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาความขัดแย้งก็จะคงอยู่และจะนำไปสู่ความขัดแย้งมากขึ้น
2. วิธี แพ้-ชนะ หรือ ชนะ-แพ้ (Lose-win or Win-Lose)
2. วิธี แพ้-ชนะ หรือ ชนะ-แพ้ (Lose-win or Win-Lose)
เป็นเทคนิคการจัดการที่จะนำไปสู่ผลที่เกิดขึ้น โดยมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นผู้ชนะและอีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้แพ้ ซึ่งไม่เกิดผลดีใดๆ เพราะจะทำให้ความขัดแย้งอาจหมดไปชั่วระยะหนึ่ง แต่อาจกลับมีความรุนแรงมากขึ้น
3. วิธีชนะ-ชนะ (Win- Win)
3. วิธีชนะ-ชนะ (Win- Win)
เป็น เทคนิคในการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่จะนำไปสู่ผลที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรในองค์กร โดยที่ผู้บริหารจะต้องมุ่งให้ทุกฝ่ายตระหนักว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องแก้ไข โดยพิจารณาเหตุของความขัดแย้งและหาวิธีการจัดการกับความขัดแย้งที่เหมาะสม
0 ความคิดเห็น